2020: Lấy lại ưu thế

16/01/2020 | 09:49

(Thế Giới Gia Cầm) - Trong bối cảnh ngành chăn nuôi heo đang gặp nhiều khó khăn thì phát triển chăn nuôi gia cầm là một giải pháp giúp cân bằng ngành chăn nuôi nói riêng và nông nghiệp nói chung. Với những tín hiệu khởi sắc về giá trong tháng cuối năm 2019, triển vọng về thị trường xuất khẩu…, ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam hoàn toàn có thể lấy lại ưu thế trong năm 2020.

Tăng trưởng đáng ghi nhận

Trong những năm qua, chăn nuôi gia cầm đã có những bước phát triển, gần đây có thể coi là một sự nhảy vọt: Từ chăn nuôi phân tán, quy mô nhỏ, tự phát, dần dần chuyển thành chăn nuôi tập trung với quy mô lớn hơn; năng suất và chất lượng ngày càng tăng. Những yếu tố đó làm cho chăn nuôi gia cầm không hoàn toàn là một nghề phụ nữa mà nhiều nơi đã trở thành một trong những nghề chính trong sản xuất nông nghiệp. Về mặt xã hội, chăn nuôi gia cầm đã có vị thế mới, góp phần làm thay đổi nhanh chóng cơ cấu các ngành sản xuất trong nông nghiệp và xóa đói giảm nghèo ở Việt Nam.

Theo số liệu thống kê, năm 2018, tổng đàn gia cầm cả nước đạt 409 triệu con, sản lượng thịt gia cầm đạt gần 1,1 triệu tấn, sản lượng trứng 11,6 triệu quả; trong đó có 317 triệu con gà, chiếm 77,5% và 92 triệu con thủy cầm, chiếm 22,5%.

Dư địa phát triển ngành gia cầm còn rất tốt Ảnh: Freegreat

Trong 9 tháng đầu năm 2019, đàn gia cầm cả nước nhìn chung phát triển tốt, không có dịch bệnh lớn xảy ra. Khi tình hình dịch bệnh ở heo diễn biến phức tạp, nhu cầu tiêu thụ thịt gia cầm và trứng tăng mạnh do người dân chuyển sang sử dụng thịt gia cầm và các loại trứng nhiều hơn, Bộ NN&PTNT cũng đã tích cực chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh chăn nuôi gia cầm. Người chăn nuôi gia cầm đã yên tâm mở rộng quy mô đàn; các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, mở rộng dây chuyền chế biến, nâng cao công suất để đáp ứng thị trường trong nước đồng thời xuất khẩu thịt gà đi các thị trường nước ngoài. Ước tính tổng số gia cầm của cả nước tháng 9/2019 tăng khoảng 10,5% so với cùng thời điểm năm 2018; sản lượng thịt gia cầm hơi xuất chuồng 9 tháng đầu năm 2019 ước đạt 931,4 nghìn tấn, tăng 13,5%; sản lượng trứng gia cầm 9 tháng ước đạt 9,2 tỷ quả, tăng 10,0% so cùng kỳ năm 2018.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, trong những năm qua số đầu gia cầm tăng bình quân mỗi năm trên 6%. Sản lượng thịt hơi của gia cầm đạt trên 1 triệu tấn, trứng đạt trên 11 tỷ quả. Đạt được thành quả đó là do Việt Nam đang sở hữu một bộ giống gia cầm rất phong phú, đa dạng, có năng suất và chất lượng cao, gồm các giống gia cầm siêu thịt, các giống gia cầm siêu trứng, kiêm dụng, các giống gia cầm từ nguồn nhập ngoại, nguồn gen quý trong nước và chọn tạo ra các dòng giống mới.

 

Phát triển vật nuôi truyền thống

Việt Nam có nhiều loại gà bản địa mang tính đặc sản như gà Hồ, gà Đông Tảo, gà H’Mông, gà ri Lạc Thủy, gà Tiên Viên, gà đồi Yên Thế… Thực tiễn cho thấy, vật nuôi truyền thống có năng suất thấp nhưng chất lượng lại rất phù hợp với, khẩu vị của người Việt. Nhiều đơn vị tận dụng thế mạnh của ưu thế lai kết hợp khoa học công nghệ hiện đại nhằm phát triển con đặc sản để trở thành hàng hóa có giá trị cao...

Thực tế cho thấy, thời gian qua, nhờ phát triển những giống gà đặc sản mà nhiều vùng chăn nuôi khởi sắc nhanh chóng về kinh tế. Chẳng hạn như huyện Yên Thế, Bắc Giang đã tận dụng lợi thế tự nhiên để phát triển gà đồi Yên Thế gắn với phát triển du lịch. Hiện, tổng đàn gà của huyện duy trì ổn định 4 - 4,5 triệu con, cơ cấu đàn gà phát triển theo hướng nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu thị trường. Hàng năm, huyện xuất bán ra thị trường trên 14 triệu con gà đồi thương phẩm, giá trị từ chăn nuôi gà năm 2019 ước đạt trên 1.500 tỷ đồng. Đến nay, nhãn hiệu Gà đồi Yên Thế đã được bảo hộ sở hữu công nghiệp tại 3 nước Lào, Trung Quốc và Singapore.

Trong thời hội nhập sâu rộng, chăn nuôi gà thịt công nghiệp khó cạnh tranh trước thịt gà nhập khẩu giá rẻ tràn vào nước ta. Bởi vậy, Cục Chăn nuôi nhận định, thúc đẩy chăn nuôi các giống gà ta, gà cổ truyền của người Việt là hướng đi để cạnh tranh, cứu ngành chăn nuôi trước sự tấn công của thịt gà ngoại.

 

Thúc đẩy xuất khẩu

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, với dân số gần 100 triệu người và nền kinh tế tăng trưởng ổn định, Việt Nam là thị trường vô cùng tiềm năng của ngành chăn nuôi gia cầm. So với các nước trong khu vực, Việt Nam tiêu thụ thịt gà ở mức chưa nhiều và còn có xu hướng tăng cao. Bên cạnh đó, tiêu thụ trứng gà của người dân Việt Nam còn rất thấp, chỉ ở mức 110 - 120 quả/người/năm. Trong khi đó, ở các nước láng giềng như Thái Lan hay Indonesia, mức tiêu thụ là 250 - 340 quả/người/năm.

Đối với thị trường thế giới, dựa trên lợi thế so sánh về ưu thế sản xuất, lợi thế về thương mại (có Hiệp định thương mại tự do, cự ly vận chuyển gần…) ngành thịt gia cầm của Việt Nam có thể xác định các thị trường quốc tế mục tiêu là: Nhật Bản, Trung Quốc, Philippines. Bên cạnh đó, các thị trường tiềm năng là: Saudi Arabia, Nam Phi, UAE. Đối với sản phẩm trứng gia cầm, cần tập trung cho thị trường truyền thống là các nước Đông Bắc Á và Đông Nam Á.

Do đó, ông Toản cho rằng, cần chia phân khúc khi xác định thị trường mục tiêu cho sản xuất và kinh doanh sản phẩm gia cầm. Cụ thể, gia cầm ngoài gà (vịt, ngan, ngỗng) là nhóm sản phẩm chưa bị cạnh tranh bởi hàng nhập khẩu, gà lông màu là thế mạnh của sản xuất trong nước. Đối với phân khúc còn lại, cần phân loại sản phẩm để hướng tới các đối tượng tiêu dùng khác nhau. Cụ thể, các sản phẩm như ức gà, lườn gà hướng tới xuất khẩu vì người tiêu dùng các nước ưa chuộng nên có giá cả rất cao; thịt đùi, cánh gà hướng tới người tiêu dùng trong nước. Bên cạnh đó, cần đầu tư nhiều hơn các nhà máy sản xuất và chế biến gia cầm theo tiêu chuẩn 3F (Feed - Farm - Food)...

Đối với thị trường quốc tế, trước mắt phát triển các sản phẩm chế biến nhằm tránh các rào cản đối với các quốc gia có hàng rào kiểm dịch và an toàn vệ sinh thực phẩm cao như trứng muối, thịt gà, thịt vịt đã qua chế biến nhiệt. Đồng thời, cần đầu tư nghiên cứu sâu nhằm gắn sản xuất với nhu cầu và yêu cầu của từng thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đã có sản phẩm gia cầm xuất khẩu đi các thị trường trên thế giới mở rộng quy mô sản xuất, phát triển các sản phẩm. Cũng như, tiếp tục mở thị trường và xuất khẩu sản phẩm gia cầm vào các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines...

Phương Ngọc

Gửi bình luận

Gửi Làm lại

Giá nông sản

Gà thịt lông màu ĐNB 39.000 đ/kg
Gà chuyên thịt giống 15.000 đ/con
Gà thịt ĐNB 26.000 đ/kg
Gà chuyên trứng giống 13.500 đ/con
Vịt Super-M giống 14.000 đ/con
Vịt thịt Super-M 42.000 - 43.000 đ/kg
Vịt Grimaud giống 20.500 đ/con
Vịt thịt Grimaud 45.000 - 46.000 đ/kg
Xem tất cả

Bình luận mới nhất