Gia cầm châu Á lên tầm mới

04/07/2019 | 10:43

(Thế Giới Gia Cầm) - Ngành gia cầm châu Á đang trải qua quá trình phát triển mạnh mẽ nhờ thu nhập tăng cao, và thay đổi nhân khẩu học, khẩu vị. Chính những động lực này đã mang lại cơ hội và cả thách thức cho các hãng sản xuất gia cầm trong vùng.

Áp lực từ ASF

Phát biểu tại Hội thảo xu hướng ngành gia cầm châu Á vào tháng 3/2019, Surendra Bade, đại diện Công ty DuPont cho rằng, triển vọng cho ngành gia cầm nuôi lấy thịt tại châu Á rất tích cực, nhưng trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn xuất phát từ ASF đang tàn phá ngành chăn nuôi heo toàn vùng. 

Sự bùng phát ASF khiến nhu cầu tiêu thụ thịt gia cầm tăng cao còn sản xuất thì bùng nổ. Dù các đợt bùng phát ASF xảy ra chủ yếu ở Trung Quốc nhưng những tác động của dịch bệnh đã vượt ra khỏi biên giới một quốc gia.

Không chỉ các hãng sản xuất tại Trung Quốc nhận thấy nhu cầu tiêu thụ gia cầm tăng cao mà các nước xuất khẩu khác cũng nhận ra điều này. Ðiển hình là Thái Lan giờ đây cũng đang đẩy nhanh tốc độ chăn nuôi gia cầm để tăng sản lượng đầu ra kéo theo sự xáo trộn trên thị trường nguyên liệu thức ăn.

Ngành gia cầm đang đổi mới để tận dụng cơ hội phát triển - Ảnh: IT

 

Ðiều kiện tăng trưởng

Tiêu thụ thịt gia cầm tăng vọt do ASF chỉ là xu hướng ngắn hạn. Tại nhiều quốc gia châu Á, lượng tiêu thụ này vẫn dưới mức trung bình của thế giới, đặc biệt là các nước có tốc độ tăng trưởng dân số cao. Tuy nhiên, chính tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ tại châu Á đang tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho tiêu thụ gia cầm tăng theo. Ấn Ðộ, Indonesia và Philippines là ba trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng ngành gia cầm mạnh nhất nhờ thu nhập của dân cư tăng và các thay đổi mạnh mẽ về nhân khẩu học.

Sự lớn mạnh của tầng lớp người tiêu dùng trẻ tuổi tại châu Á đã kéo theo những ý tưởng tiêu dùng mới cùng với khẩu vị, sở thích khác hẳn thế hệ người cao tuổi. Do đó, các hãng sản xuất gia cầm buộc phải tìm cách áp dụng phương pháp sản xuất mới và đa dạng hóa sản phẩm thì mới có thể tồn tại và phát triển.

Người tiêu dùng trẻ tuổi tại châu Á chi tiền để đổi lấy giá trị hàng hóa, nhưng họ cũng đánh giá cao tính tiện dụng của sản phẩm. Ðồng thời, thế hệ người tiêu dùng trẻ đang ngày càng quan tâm các vấn đề như phúc lợi động vật và bền vững - những điều mà người tiêu dùng có tuổi thường phớt lờ.

 

Ðổi mới nắm cơ hội

Các hãng sản xuất gia cầm tại châu Á cũng như những công ty còn lại trên thế giới vẫn đang phải đối mặt những áp lực ngày càng gia tăng từ việc giảm thiểu sử dụng kháng sinh.

Một thách thức lớn nữa với các hãng gia cầm tại Trung Quốc là chi phí thức ăn không ngừng tăng cao sau cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ. Nhiều hãng gia cầm buộc phải tìm nguồn thức ăn thay thế và tăng cường sử dụng các phụ phẩm trong ngành gia cầm nhiều hơn.

TS. Vincent Guyonnet, một chuyên gia trong ngành gia cầm cho rằng những thách thức dễ nhận thấy trong ngành gia cầm thịt cũng xuất hiện ở ngành trứng. Tuy nhiên, trong thách thức vẫn có cơ hội. Năm 2017, châu Á chiếm 62% tổng sản lượng trứng gia cầm toàn cầu và chiếm 74% tăng trưởng sản lượng đầu ra giai đoạn 2007 - 2017. Ngành trứng tại nhiều quốc gia châu Á đã ghi nhận tăng trưởng kép đến tăng trưởng 3 con số suốt giai đoạn này. Dự đoán, khu vực này sẽ chiếm 70% tổng sản lượng trứng toàn cầu trong 20 năm tới. Xu hướng gia tăng tiêu thụ trứng được kỳ vọng tại hầu hết các quốc gia châu Á, đặc biệt là Nhật Bản.

Trong khi thị trường trứng gia cầm châu Á vẫn phủ sóng bởi mô hình kinh doanh bán buôn thì các sản phẩm trứng có thương hiệu và chiến lược marketing sản phẩm bao bì đẹp lại ngày càng thịnh hành. Phân khúc trứng gia cầm chức năng - trứng giàu chất dinh dưỡng đặc biệt cũng đang tăng nhanh tại nhiều quốc gia như trứng gà omega-3.

Tiêu thụ sản phẩm chất lượng cao và an toàn cũng trở thành động lực cho xu hướng hợp nhất trong sản xuất trứng gia cầm để có thể áp dụng tốt hơn các chương trình chứng nhận chất lượng. Tại Trung Quốc, nhiều trại nuôi gà mái trị giá hàng triệu USD được thành lập chỉ trong vài năm qua. Các công ty Trung Quốc nuôi tham vọng lọt vào top 10 hãng sản xuất trứng gia cầm toàn cầu trong 5 năm tới.

Tới năm 2027, thế hệ Z và X sẽ chiếm hơn một nửa dân số người tiêu dùng toàn cầu. Những thế hệ người tiêu dùng này đặt ra yêu cầu ngành gia cầm phải tăng cường sự minh bạch, bền vững về thực hành chăn nuôi và phúc lợi động vật. Họ cũng lựa chọn sản phẩm dựa trên tiêu chí đóng gói thân thiện môi trường, tái chế và bền vững. Ðây là những chìa khóa quan trọng trong các quyết định mua thực phẩm của người tiêu dùng. Xu hướng chế biến trứng lỏng và bột trứng thịnh hành tại Nhật Bản và đang lan sang nhiều quốc gia châu Á khác báo hiệu sự lên ngôi của các sản phẩm giá trị gia tăng.

Tuy nhiên về lâu dài, ngành gia cầm cũng sẽ phải đối mặt thách thức do thiếu nguồn lợi tự nhiên. Tại các quốc gia phát triển như Mỹ và Canada, khoảng 6 - 10 acre đất/người, trong khi châu Á dưới 1 acre (0,4 ha). Nước ngọt cũng là vấn đề đáng lo ngại của châu Á. Khi nhu cầu tiêu thụ thịt tăng, áp lực tới người tiêu dùng cũng tăng theo. Do đó, để sản xuất đủ thịt đáp ứng nhu cầu tiêu dùng là một nhiệm vụ ngày càng khó khăn.

>> Trung Quốc và Nga đã áp dụng lệnh cấm sử dụng kháng sinh kích thích tăng trưởng. Nhiều quốc gia Ðông Nam Á, gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam đều được dự đoán sẽ đi theo xu hướng đó. Ðiều này cũng đặt ra nhiều thách thức hơn cho các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ thú y ngành gia cầm châu Á.

Ðan Linh (Tổng hợp)

Gửi bình luận

Gửi Làm lại

Giá nông sản

Gà thịt lông màu ĐNB 39.000 đ/kg
Gà chuyên thịt giống 15.000 đ/con
Gà thịt ĐNB 26.000 đ/kg
Gà chuyên trứng giống 13.500 đ/con
Vịt Super-M giống 14.000 đ/con
Vịt thịt Super-M 42.000 - 43.000 đ/kg
Vịt Grimaud giống 20.500 đ/con
Vịt thịt Grimaud 45.000 - 46.000 đ/kg
Xem tất cả

Bình luận mới nhất