Khát vọng xuất khẩu vịt

13/03/2019 | 04:13

(Thế Giới Gia Cầm) - Việt Nam được đánh giá là nước nuôi vịt đứng thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc, nhưng việc xuất khẩu sản phẩm vịt còn rất khiêm tốn so với tiềm năng. Xuất khẩu vịt được xem là một cú hích cần thiết cho chăn nuôi gia cầm tại ÐBSCL.

Vị thế được cải thiện

Những năm gần đây, nhờ khống chế được dịch bệnh và tăng cường xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi, ngành chăn nuôi nói chung và gia cầm nói riêng của Việt Nam nhận được nhiều sự quan tâm từ các thị trường. Dịch bệnh hoành hành trên thế giới khiến cho gia cầm sạch trở nên khan hiếm và được săn lùng. Ðây cũng là cơ hội cho các sản phẩm từ Việt Nam chiếm lĩnh thị trường thế giới.


Tiềm năng chăn nuôi vịt ở ĐBSCL là rất lớn Ảnh: Thanh Cường
 

Cuối năm 2018, Vietfarm ký hợp đồng với Công ty Chen Foods (Australia), mỗi tháng xuất một container với 280.000 trứng vịt muối để tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị, nhà hàng ở Australia. Công ty cũng đã ký hợp đồng với Công ty G Dan PTE LTD và Công ty Kai Young Huat Eggs PTE LTD của Singapore để xuất khẩu trứng vịt muối tươi sang thị trường này khoảng 2 container/ tháng.

Theo tính toán, trứng vịt muối có giá xuất khẩu 4.250 đồng/trứng (chưa tính chi phí vận chuyển, thuế), giúp nông dân có đầu ra và thu nhập ổn định ở mức 2.200 đồng/trứng.

Ước tính trong năm 2018, Việt Nam xuất khẩu khoảng 500 - 550 triệu USD sản phẩm chăn nuôi gồm: Thịt heo sữa các loại đông lạnh, trứng vịt muối, mật ong, sữa và các sản phẩm từ sữa. Giá trị xuất khẩu nguyên liệu và sản phẩm thức ăn chăn nuôi năm qua ước đạt khoảng 400 - 450 triệu USD. Như vậy với khoảng 1 tỷ USD xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi, có thể nói Việt Nam đang có những bước đi quan trọng trong chiến lược xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi, trong đó có xuất khẩu gà, vịt.

 

Doanh nghiệp vào trận

Cục Chăn nuôi cho biết, trong năm 2018 đã phối hợp với các đơn vị liên quan, các địa phương thúc đẩy phát triển mô hình chuỗi liên kết trong chăn nuôi, giết mổ, chế biến thực phẩm và kết nối thị trường. Ðể xuất khẩu sản phẩm gia cầm, rõ ràng cần phải tổ chức lại sản xuất, chế biến theo hướng truy xuất nguồn gốc, đảm bảo các vùng chăn nuôi sạch bệnh.

Xuất khẩu vịt hiện chỉ chiếm khoảng 10%, do chăn nuôi vịt chủ yếu theo phương thức chăn thả tự nhiên, chạy đồng. Cả nước mới chỉ có hai doanh nghiệp lớn bắt tay vào quá trình chăn nuôi vịt để xuất khẩu. Tập đoàn Mavin cho biết sẽ tập trung vào các giải pháp cải tiến giống và sẽ là công ty đầu tiên áp dụng mô hình chăn nuôi bán công nghiệp tại Việt Nam để cải thiện năng suất. Trong mô hình nuôi bán công nghiệp mà Mavin là doanh nghiệp duy nhất triển khai hiện nay, hộ chăn nuôi có từ 1 ha trở lên (có ao hoặc không có ao) có thể lựa chọn hình thức nuôi chuồng kín hoặc chuồng hở từ 10.000 vịt. Mavin cũng áp dụng các kỹ thuật tiên tiến trong chăn nuôi vịt như cho ăn, cho uống nước tự động, thức ăn do chính hệ thống Mavin cung cấp không có kháng sinh, vịt được tiêm phòng định kỳ và theo dõi sức khỏe thường xuyên, nhờ đó giảm hao hụt trong chăn nuôi, rút ngắn thời gian xuất chuồng. Mô hình này giúp quản lý tốt dịch bệnh, đảm bảo an toàn sinh học, kể cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt vịt vẫn phát triển và đẻ trứng bình thường. Ðồng thời, với nguồn giống vịt nhập khẩu từ Pháp và Anh, được Mavin chọn tạo phát triển các giống vịt chất lượng, cho năng suất cao, giảm tỷ lệ hao hụt và ít tốn cám, giúp tăng hiệu quả chăn nuôi.

Hiện, Mavin đã phát triển 3 trang trại chăn nuôi vịt tại Hưng Yên, Phú Thọ, Thái Bình với tổng công suất cung cấp tới 12 triệu vịt mỗi năm. Mavin cũng đang tiếp tục mở rộng liên kết với các hộ chăn nuôi theo mô hình bán công nghiệp để phát huy thế mạnh các bên. Dự kiến đầu năm 2019 Mavin sẽ cung cấp sản phẩm vịt thịt ra thị trường, với thương hiệu Vịt thương phẩm Mavin Grimaud. Tập đoàn này cũng cho biết, với các cải tiến về giống và phương thức chăn nuôi sẽ đặt mục tiêu chiếm lĩnh 40% thị phần vịt tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.

Các tỉnh ÐBSCL có lợi thế lớn về chăn nuôi vịt, điển hình là mỗi năm Ðồng Tháp sản xuất hơn 500.000 ha lúa (ba vụ). Tỷ lệ thất thoát sau thu hoạch khoảng 7%, có nơi lên tới 10% và chăn nuôi vịt được xem là tận thu số thóc rơi vãi trên cánh đồng. Tuy nhiên, khó khăn đó là quy mô nuôi nhỏ lẻ, chưa có nhiều doanh nghiệp đầu tư, phát triển vùng nuôi với mục đích xuất khẩu. Gần đây, Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam đã khuyến khích nông dân nuôi vịt theo mô hình khép kín, với hệ thống chuồng trại được hỗ trợ từ C.P. Việt Nam, đàn vịt được tắm trong bể có xử lý chất thải, được nghỉ ngơi ở nhà sàn lưới sạch và có riêng khu lót ổ rơm để vịt đẻ. Một trang trại theo mô hình này có thể nuôi tới 20.000 con, thu hoạch 15.000 - 17.000 trứng mỗi ngày.

Thương hiệu ngành vịt

Nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế đều đánh giá cao tiềm năng của ngành vịt Việt Nam. Rõ ràng nhiều nước nuôi gà, nhưng số quốc gia nuôi vịt không nhiều, trong đó Việt Nam đang giữ vị trí thứ 2 thế giới. Việc xây dựng thương hiệu cho ngành vịt sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Cường quốc nuôi vịt số 1 thế giới là Trung Quốc lại không xuất khẩu nhiều, do nguồn cung cho nội địa vẫn luôn thiếu hụt. Thái Lan, một nước có quy mô nuôi vịt rất hạn chế, lại tranh thủ thời cơ xuất khẩu vịt. Tổng đàn của Thái Lan là 8,8 triệu vịt thịt, 8,9 triệu vịt đẻ. Mỗi năm Thái Lan xuất khẩu thịt vịt khoảng 10.000 tấn, trị giá hàng tỷ Baht. Trong khi đó Việt Nam nuôi khoảng 72 - 75 triệu con vịt mỗi năm, nhưng chưa xuất khẩu được thịt vịt, chủ yếu xuất khẩu trứng.

Ðàn vịt Việt Nam ước tính 35% nuôi hướng trứng, 65% nuôi hướng thịt. Rõ ràng, nếu xuất khẩu được thịt vịt, Việt Nam sẽ nhanh chóng chiếm vị trí cường quốc của mặt hàng này.

Thị trường châu Á là nơi nhập khẩu thịt vịt nhiều nhất thế giới, chiếm hơn 50% sản lượng nhập khẩu thịt vịt của thế giới, trong đó Hồng Kông là nơi nhập khẩu nhiều thịt vịt nhất, chiếm khoảng 70% sản lượng nhập khẩu, kế đến là Nhật Bản với 7,1% sản lượng nhập khẩu của khu vực. Các nước châu Âu như: Hungary, Ðức, Hà Lan, Pháp... cũng đều nhập khẩu thịt vịt. Thời gian qua, do dịch cúm gia cầm nên lượng thịt vịt cung cấp cho thị trường rất khan hiếm.

Theo các địa phương và nhà chăn nuôi, việc xuất khẩu vịt hiện nay gặp rào cản chủ yếu do chưa tạo ra được những vùng nuôi có chứng nhận sạch bệnh và chưa công nghiệp hóa được chăn nuôi vịt, chủ yếu vẫn là vịt chạy đồng. Ngoài ra, việc tiêm vaccine cũng khiến cho vịt vô tình nhiễm virus và không thể xuất khẩu được. Như vậy, để xuất khẩu cần có các vùng nuôi sạch bệnh, cần có sự vào cuộc của các doanh nghiệp và sự quan tâm của nhiều cơ quan chức năng, để Việt Nam sớm thành cường quốc xuất khẩu vịt.

>> Theo các chuyên gia, triển vọng của ngành chăn nuôi vịt là tích cực, đặc biệt đối với các mô hình chăn nuôi cho sản phẩm đầu ra chất lượng cao. Bởi sẽ có sự dịch chuyển cơ cấu mạnh mẽ theo hướng chăn nuôi tập trung, chất lượng cao, an toàn thực phẩm. Điều này phù hợp với xu thế chung của ngành chăn nuôi và xu hướng phát triển trình độ tiêu dùng. Nếu đón được hướng chuyển dịch này sẽ thay đổi được bản chất của ngành chăn nuôi vịt, nâng cao chất lượng sản phẩm đầu ra, từ đó thúc đẩy hoạt động xuất khẩu.

 

Nguyễn Anh

Gửi bình luận

Gửi Làm lại

Giá nông sản

Gà thịt lông màu ĐNB 39.000 đ/kg
Gà chuyên thịt giống 15.000 đ/con
Gà thịt ĐNB 26.000 đ/kg
Gà chuyên trứng giống 13.500 đ/con
Vịt Super-M giống 14.000 đ/con
Vịt thịt Super-M 42.000 - 43.000 đ/kg
Vịt Grimaud giống 20.500 đ/con
Vịt thịt Grimaud 45.000 - 46.000 đ/kg
Xem tất cả

Bình luận mới nhất