Mô hình 3F: Hướng tới văn minh

01/10/2018 | 04:01

(Thế Giới Gia Cầm) - Mô hình chuỗi thực phẩm sạch khép kín “từ trang trại đến bàn ăn” (Feed - Farm - Food, gọi tắt 3F); Trong đó Feed là thức ăn chăn nuôi, Farm là trang trại và Food là thực phẩm trên bàn ăn đang là xu thế của ngành chăn nuôi Việt Nam, nó phản ánh sự phát triển của xã hội cũng như khát vọng của ngành chăn nuôi Việt.

Chứng nhận là “giấy thông hành”

Các chuyên gia và nhà nghiên cứu tên tuổi trên thế giới đều khẳng định, kinh tế thị trường không chỉ là cuộc cạnh tranh về giá mà nó còn là cuộc cạnh tranh mạnh mẽ về chất lượng, độ an toàn và tính nhân văn của sản phẩm. Ðiều đó thể hiện rất rõ trong các sản phẩm liên quan đến thực phẩm, ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Bởi vậy, phần lớn các siêu thị các hệ thống tiêu thụ trên thế giới thường có các bộ tiêu chuẩn để sàng lọc và lựa chọn sản phẩm đưa vào các gian hàng của họ. Trong đó, có những bộ tiêu chuẩn mang tính toàn cầu và những bộ tiêu chuẩn của từng hệ thống siêu thị. Xu hướng này cũng ngày càng lan rộng tới các thị phần ở Việt Nam, nhất là đô thị.

Mô hình chuỗi thực phẩm sạch khép kín “từ trang trại đến bàn ăn”
Mô hình chuỗi thực phẩm sạch khép kín “từ trang trại đến bàn ăn”
 

Giữa tháng 8/2018, Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đã trao chứng nhận chuỗi thực phẩm an toàn cho 33 siêu thị Co.opmart, đại siêu thị Co.opXtra khu vực TP. Hồ Chí Minh, kho phân phối thực phẩm tươi sống của Saigon Co.op tại Bình Dương và 21 nhà cung cấp các mặt hàng rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản cho hệ thống phân phối của Saigon Co.op. Thông tin cho biết trước đó, trong tháng 3/2018, Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh cũng đã trao 10 chứng nhận cho 7 nông trại sản xuất và 3 cơ sở chế biến thuộc Công ty TNHH Ðầu tư Sản xuất Phát triển Nông nghiệp VinEco (VinGroup).

Những năm trước, chủ yếu việc chứng nhận nguồn gốc áp dụng trên sản phẩm rau sạch, nhưng giờ đây được áp dụng cho cả sản phẩm chăn nuôi và thủy sản, như một xu thế không thể đảo ngược. VietGAP, GlobalGAP và nhiều tiêu chuẩn khác được xem là các tiêu chí để lựa chọn các nhà cung cấp sản phẩm cho các siêu thị.

 

Kiểm soát dư lượng kháng sinh

Bản chất các bộ tiêu chuẩn tạo ra quy tắc sản xuất kinh doanh mang tính đạo đức ràng buộc hiện nay như GlobalGAP chẳng hạn, bao gồm hàng chục yêu cầu và tiêu chí, song về căn bản đó là nhằm kiểm soát dịch bệnh lan truyền từ động vật sang con người và kiểm soát dư lượng kháng sinh trong vật nuôi. Sau dịch bệnh bò điên, dịch cúm gia cầm và nhiều dịch bệnh khác từ vật nuôi, thị trường ngày càng khắt khe với việc kiểm soát quy trình nuôi, truy xuất nguồn gốc, đảm bảo sản phẩm được cung cấp từ vùng nuôi sạch bệnh. Ngoài ra, các lệnh cấm xuất khẩu cũng được áp dụng dựa vào các chỉ dẫn địa lý tới các nơi không kiểm soát được dịch bệnh.

Hiện nay, các cơ sở muốn cung ứng sản phẩm vào siêu thị, nhà hàng, khách sạn lớn đều ít nhất phải có giấy chứng nhận VietGAP hoặc giấy chứng nhận đủ điều kiện thực phẩm an toàn theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Nhà cung cấp sản phẩm chăn nuôi phải đảm bảo truy xuất nguồn gốc, không tồn dư hóa chất cấm sử dụng và kiểm soát tốt từ sản xuất đến lưu thông.

Việc thực hiện VietGAP, GlobalGAP trước đây chỉ như những mô hình mẫu, mang tính chất khuyến nông thì giờ đây là nỗ lực thật sự của các cơ sở, doanh nghiệp, nhằm có được “giấy thông hành” để đi vào thị trường.

 

Kết hợp công nghệ 4.0

Tập đoàn Vissan là đơn vị đầu tiên của Việt Nam thực hiện cung ứng sản phẩm khép kín 3F với việc xây dựng Cụm Công nghiệp chế biến thực phẩm ở Long An với vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Vissan hợp tác với đối tác Hà Lan thiết lập chuỗi giá trị cung ứng thịt heo sạch, an toàn và có thể truy xuất nguồn gốc với tổng kinh phí 3 triệu USD. 100% thịt heo bán trên các quầy kinh doanh thịt tươi của Công ty đều đạt chuẩn VietGAP.

Bên cạnh các tập đoàn áp dụng công nghệ chăn nuôi 3F như Vissan hay Ba Huân, các công ty khác còn kết hợp chăn nuôi theo chuỗi 3F với công nghệ tin học hóa toàn cầu 4.0. Các công ty này thay đổi cách tiếp cận khách hàng, không xây dựng các chuỗi siêu thị mà tập trung bán hàng trực tuyến qua mạng online. Ðiển hình là Công ty TNHH DSF Việt Nam kết hợp với Công ty C.P. Việt Nam và Công ty CP nhân ái Vòng Tay Việt xây dựng và phát triển thương hiệu CPFoods.vn là chuỗi cửa hàng thực phẩm 3F kết hợp phát triển bán hàng qua kênh thương mại điện tử và giao hàng tận tay người tiêu dùng.

 

Thay đổi bộ mặt ngành chăn nuôi

Có thể nói, mô hình 3F đã làm thay đổi bộ mặt ngành chăn nuôi. Nếu trước đây, ngành chăn nuôi “bị chặt ra nhiều khúc”, như làm giống, sản xuất thức ăn, nuôi trồng, trong đó từng công đoạn lại có lợi nhuận riêng, rủi ro riêng và lợi nhuận không phân phối đều, ngoài ra đó là tư tưởng “cha chung không ai khóc”, khi sản phẩm bị từ chối trên thị trường, trách nhiệm không biết thuộc về ai. Nhưng mô hình 3F rõ ràng đòi hỏi sự đồng bộ từ khâu làm giống, sản xuất thức ăn, chăn nuôi, chế biến và cung ứng thực phẩm… tất cả phải có sự liên thông, minh bạch.

Một chuyển biến rõ nét đó là các nhà máy sản xuất thức ăn ngày nay buộc phải liên kết chặt chẽ với các trang trại và cung cấp các chứng nhận về sản xuất thức ăn sạch cho các trang trại. Thậm chí, các nhà máy sản xuất thức ăn còn tham gia vào quá trình nuôi và cung ứng sản phẩm chăn nuôi ra thị trường. Ðiển hình là Tập đoàn Green Feed, với nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi công suất 300.000 tấn/năm, họ cũng đồng thời đầu tư vào trại heo giống quy mô 5.000 heo nái, vận hành hệ thống trại chăn nuôi heo thương phẩm chuyên biệt trên 30 triệu USD. Sử dụng nhà máy giết mổ, chế biến theo công nghệ Ðức và Ðan Mạch, tạo dựng chuỗi cửa hàng WYN phân phối thực phẩm sạch - an toàn, trực tiếp tại cửa hàng thực phẩm WYN, đặt hàng qua website, điện thoại hoặc thông qua các ứng dụng mua hàng trên điện thoại.

Sự phát triển “thần tốc” của mô hình chăn nuôi 3F, đề cao cung ứng sản phẩm theo chuỗi, truy xuất nguồn gốc đã làm thay đổi căn bản ngành chăn nuôi Việt Nam. Khái niệm về một nhà máy hay một ngành sản xuất chuyên biệt ngày càng trở nên lạc hậu, thay vào đó là việc vận hành sản xuất theo chuỗi khép kín trong chăn nuôi từ sản xuất con giống, thức ăn, nuôi trồng, chế biến và cung ứng đến tận tay người tiêu dùng.

Ðường đua 3F là cuộc chơi lâu dài đòi hỏi sự nỗ lực của các doanh nghiệp. Bởi lẽ, dù mục tiêu thực hiện chuỗi thực phẩm an toàn đã rõ nhưng việc phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm sạch đến với người tiêu dùng đang là thách thức đối với nhiều doanh nghiệp do chi phí vốn rất lớn để đầu tư cho cơ sở hạ tầng, công nghệ giết mổ và duy trì hệ thống phân phối.

Chuỗi thực phẩm 3F của C.P. Việt Nam

Ông Sakchai Chatchaisophon

Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam

Việt Nam là đất nông nghiệp với hơn 90 triệu dân, con người chăm chỉ, chịu khó, đặc biệt rất thông minh, sáng tạo. Cùng với điều kiện tự nhiên đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa, Việt Nam rất thuận lợi để phát triển chăn nuôi. Chính phủ và Bộ NN&PTNT Việt Nam cũng rất quan tâm để phát triển ngành này. Ngành chế biến thực phẩm của Việt Nam cũng đang phát triển nhanh, giúp ổn định đầu ra cho ngành chăn nuôi. Những giống vật nuôi tốt nhất, kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến, phòng dịch bệnh chăn nuôi hiệu quả, cùng với ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi với máy móc công nghệ hiện đại nhất thế giới… cũng đã có ở Việt Nam. Với những điều kiện trên, tôi tin rằng ngành chăn nuôi Việt Nam sẽ phát triển bền vững.

Từ mấy năm nay, C.P. Việt Nam đã bắt tay vào việc trở thành nhà cung ứng thực phẩm an toàn theo quy trình khép kín với khái niệm 3F. Ðây là hình thức hợp tác chăn nuôi heo, gà theo chuỗi giá trị khép kín. Người nông dân hợp tác chăn nuôi với C.P. có đất đai phù hợp với làm trại chăn nuôi, đất cao, không ngập lụt, xa dân cư, nằm trong vùng quy hoạch, được phát triển chăn nuôi, an toàn dịch bệnh vật nuôi, có đường đi thuận tiện, có điện 3 pha, có nguồn nước sạch, có biện pháp xử lý phân và nước thải chăn nuôi, đảm bảo bảo vệ môi trường. Chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi, nhà kho, nhân công chăm sóc được thực hiện theo tiêu chuẩn kỹ thuật của C.P. Phía C.P. sẽ mang con giống, thức ăn chăn nuôi chất lượng cao, phù hợp với từng giai đoạn vật nuôi, vaccine phòng bệnh, bác sỹ thú y, kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến nhất chuyển giao đến người chăn nuôi. Sau thời gian nuôi, heo, gà sẽ được chuyển về nhà máy thực phẩm C.P. để giết mổ và chế biến thành thực phẩm. Với cách hợp tác như vậy, người chăn nuôi chỉ cần chăn nuôi tốt, đánh giá dựa trên tiêu chuẩn về kết quả chăn nuôi, người chăn nuôi sẽ có thu nhập ổn định và bền vững, không phụ thuộc vào giá cả thị trường.

Vừa qua, tại Bình Phước, C.P. Việt Nam vinh dự nhận giấy chứng nhận đầu tư cho dự án xuất khẩu gà hiện đại nhất thế giới hiện nay theo chuỗi giá trị khép kín 3F với tổng giá trị 200 triệu USD, nằm toàn bộ trong Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, sẽ sản xuất 50 triệu gà thịt/năm, giết mổ và chế biến xuất khẩu vào thị trường châu Âu và Nhật Bản, dự án tạo thêm 3.000 việc làm mới, có thu nhập bền vững, ổn định cho người dân.       

Sản xuất và kinh doanh thực phẩm an toàn là mục tiêu hàng đầu của Tập đoàn C.P. Chúng tôi có quy trình sản xuất tiên tiến, máy móc trang thiết bị hiện đại và đội ngũ cán bộ công nhân viên lành nghề, đáp ứng 100% các yêu cầu khắt khe các tiêu chuẩn về sản xuất thực phẩm an toàn theo chuỗi giá trị khép kín 3F. Tất cả thực phẩm chúng tôi sản xuất ra đều an toàn với sức khỏe người tiêu dùng và có thể truy xuất được nguồn gốc.

Thời gian tới, chúng tôi có kế hoạch sản xuất 100% công suất của nhà máy giết mổ gà và mở rộng nhà máy, tăng công suất sản xuất xúc xích lên 14.400 tấn/năm. Chúng tôi luôn làm những điều tốt đẹp nhất để giữ mãi sự tin dùng thực phẩm C.P. của người dân Việt Nam.

            Vũ Mưa (Ghi)

 

Nguyễn Anh

Gửi bình luận

Gửi Làm lại

Giá nông sản

Gà thịt lông màu ĐNB 39.000 đ/kg
Gà chuyên thịt giống 15.000 đ/con
Gà thịt ĐNB 26.000 đ/kg
Gà chuyên trứng giống 13.500 đ/con
Vịt Super-M giống 14.000 đ/con
Vịt thịt Super-M 42.000 - 43.000 đ/kg
Vịt Grimaud giống 20.500 đ/con
Vịt thịt Grimaud 45.000 - 46.000 đ/kg
Xem tất cả

Bình luận mới nhất