Ngành bò sữa và bức tranh sáng màu

09/07/2019 | 09:33

(Thế Giới Gia Cầm) - Hội thảo “Phát triển chăn nuôi bò sữa quy mô vừa và nhỏ hiệu quả, bền vững” vừa được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh đã khẳng định ngành bò sữa còn tiềm năng phát triển và hứa hẹn đem đến nhiều việc làm cho nông dân và cung cấp nhiều sản phẩm chất lượng cho xã hội.

Hàng tỷ USD nhập khẩu sữa

Theo Tổng cục Hải quan, năm 2013, 2014, Việt Nam phải chi hơn 1 tỷ USD để nhập sữa, từ năm 2015 đến nay con số này là dưới 1 tỷ (800 - 900 triệu USD). Năm 2018, số tiền nhập khẩu sữa của nước ta gần 963 triệu USD, riêng 3 tháng đầu năm 2019, gần 260 triệu USD để nhập sữa.

Việc Việt Nam phải bỏ ra hàng tỷ USD nhập sữa ngoại hàng năm cho thấy nhu cầu sữa trên thị trường rất lớn, đồng thời cũng cho thấy tiềm năng của ngành sản xuất sữa Việt Nam.

Sản lượng sữa tươi từ đàn bò trên sản xuất được gần một triệu tấn (936.003 nghìn tấn), mới đáp ứng 39 - 40% nhu cầu tiêu thụ sữa của người Việt Nam (sữa quy đổi bình quân/đầu người (2018) là 26 kg, trong đó sữa tươi gần 10 kg, (trong khi bình quân thế giới sữa tươi là 103 - 104 kg). Hơn 60% lượng sữa tiêu dùng còn lại, Việt Nam phải nhập từ bên ngoài.

Nếu so sánh với các ngành khác, có thể nói chăn nuôi bò nói chung và chăn nuôi bò sữa của Việt Nam vẫn còn rất non trẻ. Truyền thống chăn nuôi, người dân chỉ chăn nuôi bò làm sức kéo và lấy thịt. Bản thân thịt bò tiêu thụ trên thị trường không nhiều và thói quen dùng sữa trong ẩm thực cũng không phổ biến. Những năm gần đây, khi xã hội phát triển, việc tiêu thụ sản phẩm sữa tăng đã đưa đến việc phát triển ngành sữa lên quy mô mới.

Chăn nuôi bò sữa được đánh giá có nhiều triển vọng  - Ảnh: IT

 

Tích cực nuôi bò sữa

Anh Hưng, một chuyên gia ngành sữa cho biết: “Nói về tâm lý, các doanh nghiệp thích nhập sữa về bán hơn là nuôi bò lấy sữa, vì sữa nguyên liệu rẻ, lại không phải đầu tư trang trại nhiều. Chỉ những sản phẩm sữa cao cấp sản xuất tại Việt Nam mới có thể có thị phần tốt, muốn vậy phải chăn nuôi bằng công nghệ tiên tiến”.

Theo đánh giá của PGS.TS Hoàng Kim Giao: “Từ chỗ không có bò sữa, đến nay, đàn bò sữa Việt Nam đã có 294.382 con (số liệu thống kê 1/10/2018). Trong đó, bò cái vắt sữa là 196.671 con. Ðàn bò sữa nêu trên được nuôi ở 28.695 hộ nông dân với quy mô bình quân 9,86 con/hộ; 1.717 trại, quy mô trung bình 37,4 con/trại và một số trang trại quy mô lớn từ 2.000, 3.000, 4.000 đến vài chục nghìn con (điều tra của Tổng cục Thống kê, 2016)”.

Ông Hoàng Kim Giao cũng đánh giá ngành chăn nuôi bò sữa gặp “Khó khăn trong việc khống chế ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng, ẩm độ cao. Áp lực về phòng chống dịch bệnh từ môi trường bên ngoài đối với bò sữa ở đây là lớn hơn rất nhiều so với chăn nuôi quy mô lớn. Thiếu và không đồng đều về kinh nghiệm chăn nuôi bò sữa, đặc biệt về khẩu phần ăn và chế độ dinh dưỡng đối với đàn bò sữa năng suất cao”…

 

Áp dụng công nghệ cao

Theo các chuyên gia quốc tế, Việt Nam không có nhiều kinh nghiệm nuôi bò sữa, nhưng chính vì mới phát triển ngành chăn nuôi này nên Việt Nam lại có cơ hội để phát triển ngành chăn nuôi theo công nghệ cao.

Chăn nuôi bò sữa, tập trung, công nghiệp, áp dụng công nghệ cao đã được các công ty lớn đầu tư phát triển. Số lượng và chất lượng đàn bò bò sữa ở khu vực này tăng trưởng rất nhanh. Bình quân năng suất sữa cho một chu kỳ từ 7.500 - 8.500 kg, nhiều con cho tới 12.000 - 15.000 kg. Bò sữa Hoa hậu năm 2018 có năng suất sữa đạt 15.555 kg.

Ngành chăn nuôi bò sữa cũng xây dựng hệ thống vệ tinh quanh các nhà máy là các trang trại bò sữa quy mô vừa và nhỏ, đặc biệt trong hộ gia đình với những thuận lợi như chính sách ưu tiên của nhà nước, chính quyền địa phương các cấp, sử dụng nguồn lao động dồi dào, nguồn thức ăn phong phú, đa dạng.

 

Triển vọng lạc quan

Báo cáo của Hiệp hội Sữa Việt Nam cho thấy, trong năm 2018, doanh thu ngành sữa ước đạt 109.000 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2017. Trong đó, riêng Vinamilk, doanh nghiệp lớn nhất ngành sữa đạt 55.000 tỷ đồng, chiếm 50,5% tổng doanh thu toàn ngành.

Việt Nam cũng tích cực xuất khẩu sữa. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong giai đoạn 2016 - 2018, giá trị kim ngạch xuất khẩu sữa và sản phẩm từ sữa liên tục tăng: Từ 84,47 triệu USD năm 2016 tăng lên 82,65 triệu USD năm 2017 và 129,68 triệu USD năm 2018. Giá trị kim ngạch xuất khẩu trung bình cả giai đoạn tăng trưởng là 27,37%.

Doanh nghiệp xuất khẩu sữa chủ yếu của Việt Nam là Vinamilk và TH True milk. Theo báo cáo của Vinamilk, trong năm 2017, đơn vị này đã xuất khẩu đến 46 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tuy vậy, bức tranh không chỉ là lạc quan. Theo các chuyên gia quốc tế, những vùng đất thuận lợi cho chăn nuôi bò sữa đã được sử dụng. Việt Nam cần phải tăng độ che phủ, hạn chế đất trống đồi trọc để phát triển ngành chăn nuôi bò sữa trong tương lai. Việc tăng thảm cỏ tự nhiên đồng thời cũng giúp cải thiện khí hậu, thời tiết, giúp đàn bò tăng trưởng.

Chăn nuôi bò sữa được xem là một ngành chăn nuôi văn minh, vì ngoài việc cung cấp sản phẩm sữa, việc duy trì phát triển những vùng chăn nuôi rộng lớn sẽ giúp bảo vệ môi trường, tăng độ che phủ đất đai, góp phần chống biến đổi khí hậu. Tương lai của ngành chăn nuôi Việt Nam chắc chắn sẽ gắn với chăn nuôi bò sữa và việc tăng sản phẩm sữa cũng giúp trẻ em, những người nghèo có điều kiện tiếp cận với sữa sạch.

>> Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, tiêu thụ sữa bình quân đầu người ở Việt Nam năm 2010 mới đạt 15 kg/người/năm, không ngừng tăng lên qua các năm: Năm 2012 đạt 18 kg, 2015 đạt 23 kg, 2017 đạt 26 kg và 2018 đạt 27 kg/người/năm. Dự báo đến năm 2020, mức tiêu thụ sữa khoảng 28 kg/người/năm.

Anh Nguyên

Gửi bình luận

Gửi Làm lại

Giá nông sản

Gà thịt lông màu ĐNB 39.000 đ/kg
Gà chuyên thịt giống 15.000 đ/con
Gà thịt ĐNB 26.000 đ/kg
Gà chuyên trứng giống 13.500 đ/con
Vịt Super-M giống 14.000 đ/con
Vịt thịt Super-M 42.000 - 43.000 đ/kg
Vịt Grimaud giống 20.500 đ/con
Vịt thịt Grimaud 45.000 - 46.000 đ/kg
Xem tất cả

Bình luận mới nhất