Sản xuất TĂCN trong nước: Khi doanh nghiệp nội lép vế

03/07/2019 | 09:40

(Thế Giới Gia Cầm) - Ngành sản xuất TĂCN trong nước luôn bị doanh nghiệp ngoại nhòm ngó, tìm vị trí lấn át. Trong xu thế hội nhập, cùng với việc các hiệp định hợp tác quốc tế được ký kết, tạo điều kiện doanh nghiệp nước ngoài tiến gần hơn tới lĩnh vực chăn nuôi của Việt Nam, thì ngành TĂCN càng có sức hút với doanh nghiệp ngoại và doanh nghiệp nội càng rơi vào cảnh “khó chồng khó”.

Nhà máy ngoại “mọc như nấm”

Chăn nuôi Việt Nam hiện đang cần khoảng 16 triệu tấn TĂCN mỗi năm với tổng trị giá 6 tỷ USD. Dự báo đến năm 2020, nhu cầu sẽ tăng lên 25 triệu tấn, trị giá 10,5 tỷ USD. Những năm qua, trung bình Việt Nam phải chi 3 tỷ USD/năm để nhập khẩu TĂCN và nguyên liệu để sản xuất. Với tốc độ tăng trưởng từ 10 - 15%/năm, ngành này rất hấp dẫn nhà đầu tư ngoại, nhất là những doanh nghiệp đang muốn đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam.

Một vị giám đốc công ty sản xuất TĂCN tiết lộ, do ngành chăn nuôi phát triển nên nhu cầu TĂCN của Việt Nam tăng, vì vậy các nhà máy của công ty đều có kế hoạch mở rộng sản xuất, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Thực tế những năm qua, ngành chăn nuôi đang chứng kiến sự vào cuộc của rất nhiều tập đoàn sản xuất TĂCN lớn trên thế giới như: CP Group (Thái Lan), De Heus (Hà Lan), Cargill (Mỹ)… Minh chứng cho sự thịnh vượng của các tập đoàn này là việc không ngừng mở rộng nhà máy sản xuất TĂCN mới. Ðiển hình, sau 20 năm vào Việt Nam, Tập đoàn Cargill đã khánh thành nhà máy TĂCN thứ 12 tại Việt Nam tính đến năm 2018. Hay như Tập đoàn CJ cũng khánh thành nhà máy sản xuất TĂCN thứ 6 tại nước ta. Trước đó, Anova Feed - thành viên Tập đoàn Nova đã khánh thành nhà máy TĂCN thứ 3 của Anova Feed và là nhà máy đầu tiên tại thị trường phía Bắc, đánh dấu sự lớn mạnh Công ty ra thị trường chăn nuôi miền Bắc.

Theo Cục Chăn nuôi, cả nước hiện có khoảng 218 doanh nghiệp ngoại - nội sản xuất TĂCN với công suất khoảng 28.200 tấn/năm; trong đó, có 71 doanh nghiệp FDI và 147 doanh nghiệp Việt. Nhìn chung, doanh nghiệp trong nước chưa làm chủ được thị trường, doanh nghiệp ngoại đang nắm hết những lợi thế này.

 

Ðiểm sáng le lói

Có thể thừa nhận trong tình hình hiện nay, vẫn có những doanh nghiệp bằng nội lực đã tạo được giá trị sản xuất nhất định. Công ty TNHH Thức ăn Gia súc Lái Thiêu với thương hiệu Lái Thiêu có mặt 20 năm trên thị trường đã đóng góp đáng kể cho lĩnh vực sản xuất TĂCN. Công ty đặt mục tiêu đạt sản lượng sản xuất trung bình được 1 triệu tấn TĂCN/năm.

Ðiểm qua những thương hiệu chăn nuôi trong nước là điểm sáng khác như:  Vina, Dabaco... với sản lượng từ 300 - 400 nghìn tấn/năm, được dự báo có thể vươn lên, cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài.

Ngoài ra còn kể đến các doanh nghiệp khác trong nước như: GreenFeed, Anova Feed, Masan, Hòa Phát, Vingroup... tuy đã đầu tư lớn vào ngành TĂCN nhưng so về quy mô thị phần, vẫn lép vế trước doanh nghiệp FDI khi chỉ nắm khoảng 23% thị phần.

Tuy nhiên, nhìn tổng thể có thể thấy tình trạng doanh nghiệp ngoại lấn át doanh nghiệp nội đã diễn ra nhiều năm liền nhưng cục diện tình hình chưa có nhiều thay đổi. Nguyên nhân sâu sa của vấn đề là do doanh nghiệp trong nước nhỏ và yếu, không có khả năng cạnh tranh được với doanh nghiệp ngoại. Ngoài ra, do doanh nghiệp FDI không chỉ sản xuất TĂCN mà còn làm thêm con giống, chăn nuôi, giết mổ, chế biến… tạo thành chuỗi khép kín để hạ giá thành sản phẩm và có đầu ra ổn định. Những doanh nghiệp nhỏ trong nước muốn tồn tại, phát triển cần liên kết lại với nhau làm theo chuỗi khép kín từ trang trại đến bàn ăn.

 

Hứa hẹn tiềm năng

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), tăng trưởng ngành TĂCN Việt Nam năm 2019 sẽ duy trì ở mức 3%. Việt Nam là một trong những nước tiêu dùng thịt heo lớn nhất thế giới và đứng thứ hai châu Á sau Trung Quốc. Trong đó, ngành chăn nuôi heo là động lực chính của ngành TĂCN nội địa. Sau cuộc khủng hoảng năm 2016, ngành chăn nuôi heo đối mặt với thách thức giá trị thịt heo giảm xuống dưới giá thành, buộc nhiều nông dân chăn nuôi nhỏ phải rời bỏ ngành.

Giá thịt heo và các loại thịt gia cầm có tác động lớn tới sản xuất TĂCN nội địa của Việt Nam do thịt heo chiếm 75% và thịt gà chiếm 10% tổng tiêu dùng thịt trên toàn quốc. Trong ngành TĂCN, sự suy giảm thật sự diễn ra ở phân khúc thức ăn tự phối trộn bởi ASF chủ yếu ảnh hưởng tới các trang trại chăn nuôi quy mô nhỏ. TĂCN công nghiệp vẫn tăng, chủ yếu cho ngành chăn nuôi gia cầm.

“Ðến năm 2050 dân số thế giới được dự đoán ở mức 9 tỷ người cùng với sự gia tăng dân số là nhu cầu về nguồn lương thực, thực phẩm. Ðến năm 2050 sản lượng thịt bò sẽ tăng lên 106 triệu tấn so với 64 triệu tấn, sản lượng thịt heo sẽ tăng 143 triệu tấn so với 100 triệu tấn, thịt gà tăng 181 triệu tấn so với 82 triệu tấn của năm 2005, kéo theo đó là sự phát triển của ngành TĂCN Việt Nam” - USDA Post cho hay.

Do đó, ngành sản xuất TĂCN vẫn rất phát triển, và doanh nghiệp nội địa muốn chen chân trong thị trường TĂCN sẽ rất vất vả. Tuy nhiên, sau những hoạt động đầu tư bài bản và chiến lược tạo chuỗi khép kín, với các bước đi tương tự nhóm FDI, có ý kiến cho rằng, nếu doanh nghiệp trong nước hợp tác, đảm bảo chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, làm tốt khâu quảng bá, chăm sóc khách hàng thì cơ hội tìm lại thế cân bằng với doanh nghiệp ngoại trong ngành TĂCN có thể sẽ sớm rút ngắn.

>> USDA Post dự báo trong năm 2019, 76% tổng lượng nguyên liệu thô cho ngành TĂCN Việt Nam vẫn tiếp tục nhập khẩu. Các doanh nghiệp sẵn sàng chớp thời cơ, gia tăng nhập khẩu nguyên liệu vì những năm gần đây, thị trường TĂCN chứng kiến đà tăng trưởng ngành trung bình 12 - 15%/năm.

Dương Tiến

Gửi bình luận

Gửi Làm lại

Giá nông sản

Gà thịt lông màu ĐNB 39.000 đ/kg
Gà chuyên thịt giống 15.000 đ/con
Gà thịt ĐNB 26.000 đ/kg
Gà chuyên trứng giống 13.500 đ/con
Vịt Super-M giống 14.000 đ/con
Vịt thịt Super-M 42.000 - 43.000 đ/kg
Vịt Grimaud giống 20.500 đ/con
Vịt thịt Grimaud 45.000 - 46.000 đ/kg
Xem tất cả

Bình luận mới nhất