Tinh túy “Sản phẩm Vàng chăn nuôi”

17/01/2019 | 03:56

(Thế Giới Gia Cầm) - Lần thứ hai được tổ chức, “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam” tiếp tục nhận được sự quan tâm đông đảo của nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và bà con chăn nuôi trên cả nước. Giải thưởng năm nay kết thúc bằng nhiều “kỷ lục” đáng nhớ.

Tiêu chí cao, hồ sơ đông

Ngay từ khi lên ý tưởng cho Danh hiệu này, những lãnh đạo chủ chốt (người trong Ban tổ chức sau này) đã cùng nhất trí một điều, đó là phải tạo được dấu ấn đặc sắc của chương trình nhằm thu hút doanh nghiệp và bà con nông dân tham gia, đồng thời giúp các sản phẩm được vinh danh tạo sức hút.

Những doanh nghiệp được vinh danh tại “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam” năm 2018 Ảnh: Minh Vũ
Những doanh nghiệp được vinh danh tại “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam” năm 2018 Ảnh: Minh Vũ
 

Ðây là lý do mà Ban tổ chức Danh hiệu “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam” xác định mở rộng lĩnh vực xét thưởng. Bao gồm: Con giống; Thức ăn; Thuốc thú ý; Sản phẩm chế biến; Máy móc, thiết bị, chuồng trại; Dịch vụ hậu cần ngành chăn nuôi… Ðặc biệt nhất là sự xuất hiện của mô hình chăn nuôi, một lĩnh vực gần như chưa được đưa lên xét tặng của một giải thưởng nào, mặc dù nó được ngành chăn nuôi rất chú trọng và đánh giá cao.

Cùng với đó, không so sánh với những giải thưởng lâu đời chuyên ngành của Bộ NN&PTNT hay quốc gia, nhưng so với những danh hiệu của các ban, ngành hay tổ chức tương đương khác thì có thể nói “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam” đã có những sự vượt trội đáng kể. Năm đầu tiên, số lượng hồ sơ gửi về cho Ban Tổ chức vượt qua mong đợi, tới mức một thành viên trong Ban Thư ký phải “dành” riêng chiếc bàn họp để đặt và phân loại hồ sơ. Thế nhưng, rất tiếc quá nhiều hồ sơ bị loại bởi không đáp ứng tiêu chí đặt ra, phần nữa là do sản phẩm xét thưởng thiếu những giấy tờ cần thiết mà doanh nghiệp không bổ sung kịp thời. Ðây cũng là lý do khiến doanh nghiệp, cá nhân ngành chăn nuôi dè dặt hơn trong lần thứ hai Danh hiệu được tổ chức.

Theo đại diện Ban Tổ chức, năm nay chỉ có hơn 400 hồ sơ của 356 doanh nghiệp tham gia. Trong đó, đa phần là các “gương mặt cũ”, số lượng doanh nghiệp mới không nhiều, bởi họ “ngợp” với những tiêu chí của Ban Tổ chức đưa ra. Vậy nhưng theo đánh giá của Ban Tổ chức: Giải thưởng tuy không thu hút được số lượng hồ sơ lên đến hàng ngàn, số lượng sản phẩm và doanh nghiệp được trao giải không có hàng trăm, vậy nhưng, đó đều là những sản phẩm tốt nhất, tinh túy nhất.

 

Người tham dự “quá tải”

Lễ tổng kết và trao giải “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam” lần thứ 2 năm 2018 được định vào ngày 16/11/2018. Theo “phong thủy”, đây là ngày đẹp để tổ chức các lễ trao thưởng, thế nhưng, khi thông báo được phát đi, Ban Tổ chức “giật mình”, bởi một giải thưởng “to” của Bộ NN&PTNT sẽ diễn ra trước đó 1 tuần. Do vậy, sự vắng mặt của quan khách hay ít quan tâm của dư luận, báo chí có lẽ xảy ra. Ðiều này cũng đôi phần khiến Ban Tổ chức lo lắng khi đến sát giờ khai mạc, ghế trống vẫn còn gần một nửa.

Vậy nhưng, 20 phút trước khi Trưởng Ban tổ chức phát biểu, khách mời, doanh nghiệp, bà con chăn nuôi và phóng viên các báo, đài đến rất đông đảo. Ghế mời nhanh chóng điền kín và được bổ sung liên tục, đến nỗi nhân viên phục vụ hội trường “kêu” rất nhiều vì “chưa thấy hội nghị nào khiến họ tìm ghế mệt đến vậy”. Khán phòng được kín ghế, giờ khắc vinh danh rất kịp thời.

Trả lời bên lề Lễ trao giải, đại diện một doanh nghiệp cho biết, tiêu chí của Ban Tổ chức khiến họ “sửng sốt”, bởi không nghĩ một giải thưởng có tuổi đời non trẻ như “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam” lại nhiều yêu cầu đến thế. Tuy nhiên, dù ngại hoàn thành hồ sơ nhưng nhìn những tiêu chí cao của Giải thưởng lại khiến các doanh nghiệp nhất định phải “thử”. Bởi, theo họ, đây là cách để khẳng định thêm một lần nữa trước sự tin tưởng của ngành và bà con.

Theo Ban Tổ chức, việc có những quy định khắt khe của một Giải thưởng “trẻ” như “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam” cũng là một trở ngại khi thu hút doanh nghiệp, người chăn nuôi tham gia. Bởi hiện nay có rất nhiều giải thưởng lớn nhỏ hàng năm, nếu cần danh hiệu họ tham gia đơn giản hơn nhiều. Nhưng phải khẳng định rằng, nếu đã qua vòng “sơ khảo”, sản phẩm đó đã đảm bảo chất lượng, còn vào được “vòng chung khảo” của giải thưởng này thì sản phẩm đó, doanh nghiệp đó thực sự rất “lợi hại”.

Trong Lễ tổng kết, 38 sản phẩm của 26 doanh nghiệp đã được vinh danh giữa tiếng vỗ tay không ngớt của đại diện các ban, ngành và khán giả. Ban tổ chức cũng rất tiếc bởi nhiều sản phẩm được đánh giá rất cao, vậy nhưng doanh nghiệp lại không thể hoàn tất được hồ sơ tham gia, bởi thời gian chuẩn bị không kịp. Hy vọng rằng, vào lần sau, giải thưởng sẽ đón chào nhiều hơn nữa các doanh nghiệp chăn nuôi Việt Nam.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức chia sẻ: “Những sản phẩm đạt giải không chỉ là vinh dự của 26 doanh nghiệp mà đây còn là những nhân tố tích cực góp phần thúc đẩy phát triển của ngành chăn nuôi Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tái cơ cấu ngành và hội nhập quốc tế mạnh mẽ”.

 

Phạm Thu

Gửi bình luận

Gửi Làm lại

Giá nông sản

Gà thịt lông màu ĐNB 39.000 đ/kg
Gà chuyên thịt giống 15.000 đ/con
Gà thịt ĐNB 26.000 đ/kg
Gà chuyên trứng giống 13.500 đ/con
Vịt Super-M giống 14.000 đ/con
Vịt thịt Super-M 42.000 - 43.000 đ/kg
Vịt Grimaud giống 20.500 đ/con
Vịt thịt Grimaud 45.000 - 46.000 đ/kg
Xem tất cả

Bình luận mới nhất