Trung Quốc quản lý gà bằng blockchain

05/09/2019 | 10:39

(Thế Giới Gia Cầm) - Vì lo ngại an toàn thực phẩm, người tiêu dùng Trung Quốc đang hướng đến sử dụng sản phẩm sạch từ “trang trại đến bàn ăn”, do đó, ngành gia cầm nước này cũng đang giới thiệu và ứng dụng công nghệ cao.

Cách mạng công nghệ

2 giờ đi xe bus gập ghềnh từ Trùng Khánh nhộn nhịp sẽ đến Sanqiao. Ẩn mình giữa những ngọn núi xanh ngút ngàn là một trại gà bên sườn đồi. Trong diện tích hơn 2 ha là 6.000 con gà đi bộ. Vào những ngày hè nóng nực, hầu hết chúng trốn trong chuồng để tránh nắng. Hoàng hôn xuống, lũ gà mới ra ngoài giao lưu với nhau.

Một trong những người nông dân tại trại gà này là Jiang Song, 32 tuổi, người Sanqiao. Sau khi làm công nhân nhà máy ở Quảng Ðông ngót 10 năm, người cha của 2 đứa trẻ quá mệt mỏi vì xa gia đình, anh chỉ được về quê 2 lần mỗi năm - điều hầu hết dân lao động từ nông thôn Trung Quốc phải đánh đổi để có thu nhập ổn định. Còn hiện tại, Jiang Song đã có cuộc sống nhàn nhã hơn nhờ tham gia nuôi gà blockchain, được bán với giá lên tới 238 nhân dân tệ (35 USD) mỗi con.

Gà tại trang trại Sanqiao đang ứng dụng quản lý bằng blockchain

Trang trại gà ở Sanqiao là một trong 400 trang trại trên khắp Trung Quốc, thuộc dự án GoGo Chicken, ra mắt vào tháng 6/2017, được thực hiện bởi Công ty công nghệ ZhongAn Technology (ZhongAn Online P & C Insurance). Dự án này nhằm mục đích cách mạng hóa công nghiệp chăn nuôi gia cầm bằng cách đem lại minh bạch hóa thông tin sản phẩm từ “trang trại đến bàn ăn” - tất cả nhờ vào blockchain.

 

Công nghệ đáp ứng nông nghiệp

GoGo Chicken vận dụng công nghệ để giám sát từng con gà. Chúng được đeo thiết bị theo dõi sức khỏe dưới chân, đếm số bước, đo quãng đường đi lại mỗi ngày. Ngoài ra, blockchain giúp minh bạch hóa tình trạng của gà, con nào lăn ra chết là biết ngay. Khách hàng có nhu cầu mua gà blockchain có thể theo dõi hết những thông tin này qua ứng dụng trên smartphone.

Trong khi chu kỳ xuất gà của các trại nuôi công nghiệp vào khoảng 40 ngày, GoGo Chicken cho biết gà của họ có chu kỳ dài gấp 4 lần là 166 ngày, như quảng cáo gà càng nuôi dài ngày thì hương vị càng ngon.

Wang Wei, CEO của Lianmo Technology - Công ty con của ZhongAn Technology, đang thực hiện GoGo Chicken cho biết: “Gà blockchain chủ yếu hướng đến khách hàng trung lưu, những người sẵn lòng chi mạnh cho chất lượng và sự an toàn. Mục đích là để giải quyết sự thiếu tin cậy bằng cách cho khách hàng theo dõi gà từ trang trại ra bàn ăn. Dự án này hướng tới mở rộng quy mô lên 3.000 trại gà blockchain vào năm 2020”.

ZhongAn Technology không đơn độc trong lĩnh vực này. Sau khi đại dịch cúm gia cầm năm 2013 gây thiệt hại đến 40 nhân tỷ tệ, Trung Quốc đã thắt chặt kiểm soát việc chăn nuôi và vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính phủ đã phải chi 600 triệu nhân dân tệ để xử lý vấn đề này.

Nhiều công ty công nghệ Trung Quốc đã mạo hiểm đầu tư cho ngành công nghiệp thịt và chăn nuôi gia cầm dù biết rằng tiềm năng lợi nhuận còn rất xa vời. JD.com, công ty thương mại điện tử đã tung ra dự án tương tự gọi là “Running Chicken” vào năm 2016; gã khổng lồ công nghệ NetEase đã nuôi heo đen hữu cơ trong 8 năm qua...

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn chưa có bất kỳ giấy chứng nhận chính thức nào cho các sản phẩm hữu cơ. Nghĩa là, chính người tiêu dùng phải tự xác minh nguồn gốc từ nhà cung cấp. Tóm lại, chủ yếu vẫn là niềm tin vào người bán hàng.

Quay trở lại trại gà của Jiang Song. Gà tại trang trại tuân thủ tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) về gà hữu cơ: Chúng phải được ăn 100% thức ăn hữu cơ, được chứng nhận không có thành phần kháng sinh, ngoài ra phải được thả rông ít nhất 120 ngày trước khi xuất chuồng.

GoGo Chicken tự quảng cáo là tiên phong trong việc kết hợp công nghệ và nông nghiệp để giảm nghèo và thúc đẩy tiêu dùng đạo đức. Thế nhưng những người hoài nghi rằng, những tuyên bố như vậy chỉ đơn thuần là những mánh lới quảng cáo tiếp thị. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, những sáng kiến như vậy đại diện cho một cơ hội thực sự cho thế hệ giàu có. Những người có khả năng mua thực phẩm sạch, sẽ quan tâm nhiều hơn về phương pháp nuôi gà xanh. Hướng đến sự bền vững và tiêu dùng đạo đức sẽ là một xu hướng phát triển.

>> Ðến tháng 9/2017, ZhongAn đã ký hợp đồng với 200 trang trại; đến năm 2020, Công ty hy vọng sẽ hợp tác với 2.500 trang trại về việc cung cấp thiết bị này. Bằng cách cho phép nông dân trở thành một phần của thương hiệu GoGo Chicken, Công ty cho biết mô hình này đang thu hút những nông dân có thu nhập thấp không có khả năng tiếp thị.

Hải Băng (Theo Sixthtone)

Gửi bình luận

Gửi Làm lại

Giá nông sản

Gà thịt lông màu ĐNB 39.000 đ/kg
Gà chuyên thịt giống 15.000 đ/con
Gà thịt ĐNB 26.000 đ/kg
Gà chuyên trứng giống 13.500 đ/con
Vịt Super-M giống 14.000 đ/con
Vịt thịt Super-M 42.000 - 43.000 đ/kg
Vịt Grimaud giống 20.500 đ/con
Vịt thịt Grimaud 45.000 - 46.000 đ/kg
Xem tất cả

Bình luận mới nhất

Ấn phẩm đã xuất bản