Xuất khẩu nhiều điểm sáng

16/01/2020 | 09:45

(Thế Giới Gia Cầm) - Chăn nuôi trong thời hội nhập mở ra cơ hội lịch sử cho ngành chăn nuôi, đó là tăng cường xuất khẩu sản phẩm đi các quốc gia trên thế giới, qua đó cải thiện đời sống người nông dân và xây dựng thương hiệu ngành chăn nuôi Việt Nam trên trường quốc tế. Năm 2019 đánh dấu những bước chuyển mình quan trọng, là bản lề cho sự tăng trưởng xuất khẩu trong năm 2020.

Vượt khó để xuất khẩu

2019 là năm khó khăn đối với ngành chăn nuôi Việt Nam, đặc biệt trong chăn nuôi heo do ASF hoành hành khiến cho sản lượng giảm, giá heo tăng mạnh. Trong bối cảnh đó, ngành chăn nuôi Việt Nam không bị vỡ trận mà vẫn được tổ chức tốt, ổn định sản xuất đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa và tăng trưởng xuất khẩu.

Năm 2017 được xem là bước ngoặt khi Việt Nam xuất khẩu chính ngạch thịt gà vào Nhật Bản. Sự kiện này đã đánh dấu bước ngoặt lịch sử của ngành chăn nuôi gia cầm khi lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu được chính ngạch thịt gà chế biến và quan trọng là xuất khẩu được sang Nhật Bản, một trong những thị trường có yêu cầu khắt khe nhất thế giới.

Năm 2019, ước tính sản phẩm ngành chăn nuôi xuất khẩu đạt con số kim ngạch khoảng 1,2 tỷ USD, trong đó chủ lực là thịt heo, gia cầm, trứng… Đặc biệt, năm 2019 ghi nhận sự phát triển của sản phẩm sữa tại thị trường nhập khẩu lớn thứ nhì thế giới là Trung Quốc. Mặc dù Việt Nam có 18 doanh nghiệp đăng ký kiểm dịch xuất khẩu sữa và sản phẩm sữa sang 17 nước, song việc ngày 16/10/2019 Tổng cục Hải quan Trung Quốc có thông báo chính thức cho phép nhập khẩu sản phẩm sữa từ Việt Nam vào Trung Quốc vẫn được xem là một cột mốc mới vì khách hàng Trung Quốc rất thích sử dụng sữa Việt Nam, thậm chí khi đi du lịch du khách vẫn thường mua sữa Việt Nam về làm quà. Việc sữa Việt Nam chính thức có mặt tại Trung Quốc sẽ mở ra thị trường hết sức tiềm năng.

 

Đa dạng sản phẩm

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, giai đoạn 2008 - 2018, sản lượng thịt các loại tăng trên 1,5 lần, trứng tăng 2,3 lần, sữa tươi tăng 3,6 lần, TĂCN công nghiệp tăng gần 2,4 lần. Đây là cơ sở vững chắc cho việc đẩy mạnh xuất khẩu.

Các vùng chăn nuôi hiện đại tại miền Đông Nam bộ cũng đang dần hình thành để cung cấp gà xuất khẩu. Vùng Đồng Tháp Mười được quy hoạch phát triển vùng nuôi vịt chất lượng cao.

Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam trước đây chủ yếu được biết đến với mặt hàng trứng vịt muối với hàng chục doanh nghiệp xuất khẩu đi các nước châu Á. Ngày nay, các mặt hàng xuất khẩu đa dạng hơn. Sản phẩm thịt heo cũng được biết đến nhiều tại Trung Quốc, Hồng Kông, Malaysia.. Sản lượng mật ong xuất khẩu đạt trên 40.000 tấn tới các nước Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…

 

Lợi ích

Theo các chuyên gia Hà Lan, hiệu quả kinh tế trên diện tích sử dụng đất nông nghiệp ngày càng cao và nếu giải quyết được vấn đề môi trường, phát triển nền nông nghiệp bền vững thì chính nông nghiệp là ngành sinh lãi cho xã hội nhiều hơn cả. Bởi đầu tư cho nông nghiệp không nhiều và số lượng người được hưởng thụ những thành quả xuất khẩu từ nông nghiệp rất lớn.

Chỉ tính riêng ngành sữa Việt Nam năm 2018, tổng doanh thu toàn ngành đạt 109.000 tỷ đồng (gần 4,8 tỷ USD). Về xuất khẩu, năm 2015 cả nước mới chỉ có 3 doanh nghiệp đăng ký kiểm dịch xuất khẩu sữa và sản phẩm sữa từ Việt Nam sang 10 nước, thì đến nay sữa Việt Nam đã có mặt tại gần 50 quốc gia trên thế giới, với 60 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sữa với hơn 300 nhãn hàng…

Ngành chăn nuôi cũng đang vươn lên thành ngành thu hút lao động nhiều nhất, với khoảng 6,5 triệu hộ trong 8,6 triệu hộ sản xuất nông nghiệp.

 

Nông dân toàn cầu

Câu chuyện trở thành người chăn nuôi toàn cầu trong thời hội nhập không còn là cổ tích. Trong xu thế chăn nuôi theo chuỗi, truy xuất nguồn gốc, các trang trại của Việt Nam ngày càng được đầu tư tiếp cận với công nghệ 4.0 và liên kết với các nhà máy trong và ngoài nước.

Từ kinh nghiệm xuất khẩu gà sang Nhật Bản, có thể thấy, xu hướng của các nhà đầu tư nước ngoài là đầu tư con giống, thức ăn, nhà máy chế biến xuất khẩu tại Việt Nam, còn lại việc chăn nuôi gia cầm sẽ dựa vào người nông dân Việt Nam. Các trang trại đã và đang được đầu tư trang thiết bị, quản lý bằng công nghệ 4.0 để cung ứng gà sạch cho các nhà máy chế biến hiện đại.

Vấn đề đặt ra là các trang trại Việt Nam có thể đáp ứng được yêu cầu làm vệ tinh cho các nhà máy xuất khẩu? Theo nhận xét của nông dân tỉnh Đồng Nai, tham gia chuỗi liên kết xuất khẩu gà sang Nhật thì các trang trại phải đang áp dụng hơn 200 tiêu chí, tuy vậy cũng ngang với số tiêu chí của GlobalGAP và các trang trại Việt Nam có thể đáp ứng được.

Giữa năm 2019, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam đã khởi động dự án xuất khẩu gà có kinh phí đầu tư 200 triệu USD tại tỉnh Bình Phước. Dự kiến năm 2020, sản phẩm gà từ Bình Phước sẽ được xuất khẩu đi nhiều nước. Có khoảng 3.000 nông dân Việt Nam sẽ tham gia vào chuỗi chăn nuôi chế biến xuất khẩu gà của C.P tại Bình Phước.

Theo Hội Chăn nuôi Việt Nam, chúng ta đang nằm trong top các nước có nền chăn nuôi phát triển nhanh nhất của châu Á. Năm 2020, chắc chắn ngành chăn nuôi sẽ ghi thêm dấu ấn trong xuất khẩu khi mà nhiều sản phẩm của ngành chăn nuôi Việt Nam sẽ tiếp tục được đưa ra thị trường quốc tế, trong đó nổi bật là xuất khẩu gà và sữa.

>> Tính đến cuối năm 2018, Việt Nam đã xuất khẩu chính ngạch được 171 lô thịt gà chế biến sang Nhật Bản với tổng khối lượng đạt 1.080 tấn có giá trị gần 6 triệu USD. Tổng sản lượng thịt gia cầm xuất khẩu năm 2018 của Việt Nam (bao gồm cả hàng nhập khẩu để gia công, chế biến xuất khẩu) đạt 25.762 tấn, tăng 124% so với năm 2017.

Trần Nguyên

Gửi bình luận

Gửi Làm lại

Giá nông sản

Gà thịt lông màu ĐNB 39.000 đ/kg
Gà chuyên thịt giống 15.000 đ/con
Gà thịt ĐNB 26.000 đ/kg
Gà chuyên trứng giống 13.500 đ/con
Vịt Super-M giống 14.000 đ/con
Vịt thịt Super-M 42.000 - 43.000 đ/kg
Vịt Grimaud giống 20.500 đ/con
Vịt thịt Grimaud 45.000 - 46.000 đ/kg
Xem tất cả

Bình luận mới nhất